en vi

Khám phá văn hóa độc đáo tại các lễ hội Thái Nguyên

24/11/2022

Thái Nguyên - một vùng đất phía Bắc Việt Nam nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa và đặc biệt là những lễ hội độc đáo và sôi động. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá và tìm hiểu về những lễ hội đặc sắc tại Thái Nguyên.

 

Lễ hội Núi Văn – Núi Võ:

Lễ hội Núi Văn - Núi Võ
Lễ hội Núi Văn - Núi Võ (nguồn: thainguyen.gov.vn)

 

Lễ hội Núi Văn – Núi Võ là một trong những lễ hội lớn nhất và được mong chờ nhất tại Thái Nguyên. Được tổ chức vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại huyện Đại Từ, lễ hội này thu hút hàng nghìn người tham dự. Trong lễ hội, du khách sẽ được tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống như múa lân, múa sắc, hát đàn tỳ bà, hát dân ca, chơi nhạc cụ cổ truyền và thưởng thức những món ăn đặc sản của địa phương.

 

Lễ hội Đền Đuổm:

Đền Đuổm

Đền Đuổm là một ngôi đền có tuổi đời lâu đời và được xem là tâm linh của người dân Thái Nguyên. Lễ hội Đền Đuổm diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại huyện Phú Lương. Trong lễ hội, người dân sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống như múa lân, múa sắc, hát đàn tỳ bà và chơi các trò chơi dân gian.

 

Lễ hội chùa Hang-Định Hóa:

Chùa Hang - Định Hóa

Chùa Hang-Định Hóa là một ngôi chùa cổ và được xem là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Thái Nguyên. Lễ hội chùa Hang-Định Hóa diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm. Trong lễ hội, du khách sẽ được thưởng thức các màn biểu diễn múa lân, múa sắc và hát dân ca.

 

Lễ hội Lồng Tồng:

Lễ hội Lồng tồng

Lễ hội Lồng Tồng là lễ hội truyền thống mang đậm đà bản sắc dân tộc của người Tày ở huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: baotintuc.vn

 

Lễ hội Lồng Tồng là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức vào mùa xuân. Lễ hội diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch tại huyện Định Hóa. Trong lễ hội, người dân sẽ mang theo những chiếc lồng được làm từ giấy, tre hoặc vải, bắt đầu từ các căn nhà và đi qua các đường phố trong làng. Lồng Tồng thường được thiết kế với các hình dáng động vật hoặc cây cối mang ý nghĩa may mắn và sung túc cho gia đình.

 

Lễ hội đình – đền – chùa Cầu Muối:

Đình Đền Chùa Cầu Muối

Cầu Muối được xây dựng vào thế kỷ 16 và là một trong những công trình kiến trúc lâu đời tại Thái Nguyên. Lễ hội đình – đền – chùa Cầu Muối diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại huyện Phú Bình. Trong lễ hội, người dân sẽ đến thăm đình, đền, chùa và tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống như múa lân, múa sắc, hát dân ca và chơi các trò chơi dân gian.

 

Lễ hội Hích Đồng Hỷ:

Lễ hội Hích  Đồng Hỷ
Lễ hội Đền Hích (nguồn: donghy.thainguyen.gov.vn)

 

Lễ hội Hích Đồng Hỷ được tổ chức vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại huyện Đồng Hỷ. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày Nùng, bao gồm các hoạt động văn hóa truyền thống như múa lân, múa sắc, hát đàn tỳ bà, chơi nhạc cụ cổ truyền và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

 

Thái Nguyên là một vùng đất giàu truyền thống và lịch sử, nơi được tôn vinh bởi các lễ hội độc đáo và sôi động. Đến Thái Nguyên vào những dịp lễ hội, bạn sẽ được trải nghiệm và khám phá những giá trị văn hóa độc đáo, cùng thưởng thức các món ăn đặc sản và tận hưởng không khí vui tươi, háo hức của người dân địa phương. Hãy lên kế hoạch và đến Thái Nguyên để trải nghiệm những lễ hội độc đáo này nhé!

0 Comments
Gửi bình luận

Nhắn tin

Không thể tải danh sách tin nhắn

Không có tin nhắn nào!

Không thể tải danh sách tin nhắn